ชื่อวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวแสงเดือน นิ่มปิ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดมะเดื่อ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental design) โดยใช้รูปแบบ
การวิจัยแบบ One group pretest posttest Design กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวัดมะเดื่อ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เรื่อง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.38 0.59 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.63 มีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า (Ratting scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (dependent ) ผู้วิจัยขอนำเสนอตามลำดับ ดังนี้
สรุปผลวิจัย
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลการทดลอง สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ / ผลลัพธ์ เท่ากับร้อยละ 83.53 / 81.21 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. การทดสอบหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เชิงบูรณา เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเชิงบูรณาการ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมทุกรายการอยู่ในระดับมาก
( =4.40) เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3 โดยมีรายการนักเรียนรู้สึกว่าการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกช่วยให้นักเรียนสามารถคิดอย่างมีเหตุผล อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.59) มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ การจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกช่วยให้นักเรียนกล้าแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55) และการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกช่วยให้นักเรียนกล้าคิด กล้าตอบ กล้าแสดงความคิดเห็นอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
( = 4.10) มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด