ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Weather and Seasons กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางขวัญฤทัย สมอุดม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านชะโนต
อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Weather and Seasons ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 /75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านชะโนต อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 26 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.52 ) 2) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 12 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.67 )
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน ใช้สูตร t test ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Weather and Seasons ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.11 /85.00 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีค่าเท่ากับ 0.7190 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 71.90
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Weather and Seasons โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.53)