ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางมยุรี บุ้งทอง
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งขุนน้อยหนองจานวิทยา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งขุนน้อยหนองจานวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน จำนวน 16 บทเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัด
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.88/81.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.65 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.65 หรือ คิดเป็นร้อยละ 65
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.65) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53