ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านป่าโปง สาขาบ้านกองแปเหนือ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา กฤตเมธ สุธรรม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านป่าโปง สาขาบ้านกองแปเหนือ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ และ (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ของโรงเรียนบ้านป่าโปง สาขาบ้านกองแปเหนือ จำนวน ๑๐ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๖ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำราชาศัพท์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๐ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการหาค่าร้อยละ และศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ ด้วยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เมื่อนำไปใช้จริงกับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๕โรงเรียนบ้านป่าโปง สาขาบ้านกองแปเหนือ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ โดยมีค่าเฉลี่ย ๘๒.๔๗/๘๔.๓๓
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๘.๒๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ชุด : เก่งกาจปราดเปรื่อง รู้เรื่องคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ อยู่ในระดับมาก