สำคัญ : เอกสารประกอบการสอน/ นาฏยศัพท์/ ภาษาท่ารำนาฏศิลป์/ รำวงมาตรฐาน/ การแสดงพื้นเมือง/บทบาทสมมุติ/การวิพากษ์วิจารณ์
ชูศรี พูลสวัสดิ์ : เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์
67 หน้า . ปี พ.ศ.2557
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ระนาฏศิลป์ มี
วัตถุประสงค์เพื่อ1)สร้างเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ที่สร้างขึ้น3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำนวน 64 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่า ที (t - dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ โดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก