ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฐณิชา โปร่งจิต
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านไพรพะยอม อำเภอห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
ภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษา
ความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย
(ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา
แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตรา
ตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไพรพะยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา
แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 25 ข้อ
ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.75 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.60 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 และแบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t - test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) เท่ากับ 87.44 / 87.08
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7500
หรือคิดเป็น ร้อยละ 75.00
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย (ท 11101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( X- = 4.66 ) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่ามีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน