ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน แบบย้อนกลับ (Backward Design)
บนพื้นฐานกระบวนการ (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ
เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางนฤมล นิลพันธ์
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนวิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน แบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 50 คน
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐาน (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.88/85.40 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐาน (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนวิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐาน (PDCA) วิชา ง20201 ตารางและการคำนวณ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เท่ากับ 4.54