ชื่อรายงาน :การสร้างและใช้บทเรียนสำเร็จรูปการเรียนรู้ สังคมศึกษาพื้นฐาน : พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอุไรวรรณ จันทร์พูล
ปีที่ศึกษา: ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้างบทเรียนสำเร็จรูป การเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน : พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคมมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และหลังเรียน วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน : พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคม2. เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน : พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคมและ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาสังคมศึกษา : พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคมประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคม อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป
วิชาพระพุทธศาสนา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน5แผน และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียน ก่อนเรียน - หลังเรียน
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป การเรียนรู้สังคมศึกษาพื้นฐาน :พระพุทธศาสนา ทั้ง 5เล่ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคม ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ปรากฏว่าได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ มีประสิทธิภาพโดยรวมทั้ง 5 เล่ม เท่ากับ 86.81/80.31 ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 1 แสดงว่าบทเรียนสำเร็จรูปที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจาการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของประชากรที่เรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคม ปรากฏว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ <.01 สรุปได้ว่า นักเรียนมีพัฒนาการการเรียนสูงขึ้น บรรลุการวิจัยข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูปการเรียนรู้สังคมศึกษาพื้นฐาน :
พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางแก้วพิทยาคม อยู่ในระดับดีมาก ทุกรายการ สรุปได้ว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการสอน บรรลุวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 3