ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model
ผู้ศึกษา นายกษมา สาเกตุ
ตำแหน่ง ครู
โรงเรียนบ้านวังคางฮูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
ในการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังคางฮูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด
ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยใช้
แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model จำนวน 10 แผน 2) แบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model จำนวน 20 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อน
กับหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ด้วยสถิติทดสอบค่าที
(t-test for Dependent )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model มีค่าเท่ากับ 87.81/85.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2 ค่าดัชนีประสิทธิผล(The Effectiveness Index : E.I.) แบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model มีค่าเท่ากับ 0.5912 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 59.12
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะ ชุด ศิลป์สวยด้วยมือเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประกอบการสอนแบบ KASAMA Model สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ