บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด
โดยใช้เพลงประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฉลง
ชื่อผู้นำเสนอ นางชาลินี คงชู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
______________________________
รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยใช้เพลงประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฉลง มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการพัฒนาความสามรถทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลงประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฉลง และ
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฉลง ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลง ประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น ประชากรที่ในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฉลง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา 1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลง ประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 24 แผ่น 2. คู่มือการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลง ประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบประเมินพัฒนาการทางด้านการฟังและพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฉลง 4. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลงประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : ó)
ผลการศึกษาพบว่า
1.หลังการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและพูด โดยใช้เพลงประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฉลงสูงกว่าก่อนการพัฒนา
2.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจมากต่อการพัฒนาความสามรถทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลงประกอบภาพควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น อยู่ในระดับมาก