บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน
โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโฉลง
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวอุไรวรรณ เท่งประกิจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิตของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโฉลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโฉลง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา จำนวน 20คนเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนบ้านโฉลง จำนวน 24 แผน 2.คู่มือการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิตของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
3. คู่มือการประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 c]t 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิตสถิติที่ใช้ ได้แก่ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตอยู่ในระดับมาก