ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อการพัฒนาภาษา
สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี)
ผู้ศึกษา นางสาวจริยาภรณ์ คำศรี
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อการพัฒนาภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไปของคะแนนเต็ม
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบ จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการวัดความสามารถทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) จำนวน 30 คน ผ่านเกณฑ์จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีคะแนนความสามรถทางภาษาหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.27 คิดเป็นร้อยละ 80.67 ของคะแนนเต็ม ซึ่งทั้งจำนวนเด็กและคะแนนทดสอบ วัดความสามารถทางภาษาสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด