บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะ
นักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายสรปัญญาสุข สุขกรินทร์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ปีที่ศึกษา 2558
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการแต่งกลอนสุภาพของนักเรียนที่เรียนโดยการแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะ นักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.44/81.20 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการแต่งกลอนสุภาพของนักเรียนที่เรียนโดยการแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 24.66
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อมีต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ชุด เส้นทางลัดอัจฉริยะนักกลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( 4.64)