การศึกษาเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาคนให้เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถและดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข บนพื้นฐานของความเป็นไทยตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ๒๕๔๒ มาตรา ๒๒ ให้สถานศึกษาจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพและมาตรา ๒๔ ข้อ ๓ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
ดังนั้นโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านชะอำ (วิทยาคาร) จึงได้จัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงหล่อเลี้ยงชีวิตยั่งยืน เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพัฒนาคุณภาพของครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการเรียนการสอนจากประสบการณ์ตรง ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงทั้งด้านทักษะชีวิตและประสบการณ์อาชีพเพื่อเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็นเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน ภายใต้กระแสโลกปัจจุบันและความเปลี่ยนแปลงต่างๆ
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
๒ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน ครู และบุคลลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและหน่วยงานอื่น
เป้าหมาย/ผลลัพธ์
๑.เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑.๑จำนวนนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการทุกระดับชั้น
๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๒.๑ นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง
๒.๒ นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง
ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาท้องถิ่น/แผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
๑. ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเทศบาล
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ๒ แนวทางการพัฒนา ปรับปรุงและพัฒนาการศึกษาทุก ระดับให้มีคุณภาพและทั่วถึง พร้อมกับส่งเสริม ศิลปะ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เพิ่มคุณค่า และเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของประชาชน
๒. ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน
ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ ๑ แนวทางการพัฒนาที่ ๒ พัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียนเพื่อการศึกษาต่อและการดำรงชีวิต
วิธีการดำเนินการ
ขั้นตอน กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
๑.ขั้นเตรียมการ(Planning) ๑. ประชุมวางแผน
๒. เขียนโครงการ ๑ - ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ นางณัฐรี เนียมเงิน
นางสาวเขมจิรา สุนทร
๒.ขั้นดำเนินการ (Doing) ๑. กิจกรรมฐานผักสวนครัวสร้างอาชีพ
๒. กิจกรรมฐานภูมิปัญญาท้องถิ่น(พิมเสนน้ำชื่นใจกับสมุนไพรไทยน่ารู้)
(๑) พิมเสนน้ำ(๒) สมุนไพรไทย
๓. กิจกรรมฐานขยะรีไซเคิลมี ๒กิจกรรมย่อยคือ(๑) กิจกรรมแยกขยะ
(๒) กิจกรรมสร้างชิ้นงาน
๔. กิจกรรมฐานห้องแห่งชีวิต
๕. กิจกรรมฐานดำเนินชีวิตที่ยั่งยืน
(๑) สหกรณ์(๒) ธนาคารออมสินโรงเรียน ๑๖ พฤศจิกายน๒๕๖๐
-
๓๐ มีนาคม๒๕๖๑ นางสาวเขมจิรา สุนทร
นางสาวฐิติพรรณ
บรรลือทรัพย์
นางสาวลัดดา
พันธุ์น้อย
นายมานพ บุญศิริ
นางมะลิ กัณฑภา
๓.ขั้นตรวจสอบและประเมินผล (Checking) ๑. ประเมินผล ๑ เมษายน ๒๕๖๑ นางณัฐรี เนียมเงิน
นางสาวเขมจิรา สุนทร
๔. ขั้นปรับปรุงและพัฒนา (Action) นำผลการประเมินมาจัดทำโครงการเพื่อปรับปรุงพัฒนาให้บรรลุวัตถุประสงค์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑ นางณัฐรี เนียมเงิน
นางสาวเขมจิรา สุนทร
ระยะเวลาดำเนินการ
๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ - ๓๐ เมษายน ๒๕๖๑
สถานที่ดำเนินการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร)
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
๑.ฝ่ายวิชาการ
๒. คณะครู
งบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน)
๑. ผักกิจกรรมฐานผักสวนครัวสร้างอาชีพจำนวน 6๐,๐๐๐ บาท
๒. กิจกรรมฐานภูมิปัญญาท้องถิ่น(พิมเสนน้ำชื่นใจกับสมุนไพรไทยน่ารู้)
(๑) พิมเสนน้ำ (๒) สมุนไพรไทย จำนวน 10,๐๐๐ บาท
๓. กิจกรรมฐานขยะรีไซเคิลมี ๒ กิจกรรมย่อยคือ (๑) กิจกรรมแยกขยะ
(๒) กิจกรรมสร้างชิ้นงาน จำนวน ๑0,๐๐๐ บาท
๔. กิจกรรมฐานห้องแห่งชีวิต จำนวน 10,๐๐๐ บาท
๕. กิจกรรมฐานดำเนินชีวิตที่ยั่งยืน (๑) สหกรณ์ (๒) ธนาคารออมสินโรงเรียน
จำนวน 10,๐๐๐ บาท
การติดตามและประเมินผล
๑. ติดตามผลการจัดกิจกรรม
๒. แบบสอบถาม / แบบประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๒. สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียนครูและชุมชน