บทคัดย่อ
เรื่อง ผลของการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยยอด
ผู้ศึกษา : นางสาวอมลณัฐ อุบลรัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด
จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยยอด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยยอด ก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยยอด จำนวน 13 ห้อง รวม 460 คน แต่ละห้องคละความสามารถของนักเรียนและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/13 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยยอด จำนวน 35 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 แผน ใช้เวลา 17 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยยอด โดยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการที่จัดไว้ในชุดกิจกรรม (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ใช้สถิติพื้นฐานและกำหนดเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 75/75 ส่วนการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้การเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ใช้สถิติทดสอบที (t test dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยยอด มีประสิทธิภาพ 77.74 /76.06 ตามเกณฑ์ที่กำหนด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยยอด สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สมการกำลังสอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยยอด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01