ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ
ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวอรทัย จำปาทอง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ที่ปรึกษา นายวสันต์ ตาลทอง
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังตะเฆ่ ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถาม 10 ข้อ
ผลการรายงานปรากฏดังนี้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดทำขึ้นทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เป็นรายเล่ม ดังนี้ 77.77 / 75.24 , 78.84 / 76.19 ,78.95 / 75.71 , 78.76 / 76.67 , 79.39 / 77.14 , 78.56 / 77.62 ,78.44 / 78.10 , 78.54 / 76.67 , 78.90 / 78.57 , 79.31 / 78.10 และมีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 78.67 / 78.89 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7031 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ตามลำดับ แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7031 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.31 ค่าคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.65 คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 9.58 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 23.68 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชุด ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01