ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาหร่าย กันทาใจ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านปงสนุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงสนุก ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปงสนุก ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/6 โรงเรียนบ้านปงสนุก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 42 แผน ใช้เวลาเรียนรวมทั้งหมด 42 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์โดยการหาค่า t-test (Dependent Sample) และแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการศึกษาได้ดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 คะแนนระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.77 และคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 89.46 ดังนั้นสรุปได้ว่าแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.77/89.46 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพิจารณาจากคะแนนทดสอบเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ("X" ̅ = 24.85, S.D. = 1.49) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ("X" ̅ = 19.72, S.D. = 1.70) มีความก้าวหน้า เท่ากับ 5.13 และคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 17.09 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนบ้านปงสนุก ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.55 , S.D. = 0.57) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้