ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
หนองคาย เขต 1
ผู้รายงาน นายพรชัย นาทา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
หนองคาย เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการพัฒนา
คุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ด้านกระบวนการบริหารงานโครงการและด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยเลือกครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 19 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 231 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 80 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง จำวน 330 คน
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน ในครั้งนี้ ใช้แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 แบบประเมินการบริหารงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน สำหรับคณะครู โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน และผู้ปกครองนักเรียน ชุดที่ 2 แบบประเมินผลที่เกิดการจากดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า ผลการบริหารงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน มีความพร้อมด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของโครงการในระดับมาก โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนสอดคล้องกัน ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ตั้งไว้ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารโรงเรียนบ้านเทา-นาบอน มีความเหมาะสมในการบริหารงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ตั้งไว้ ผู้รับผิดชอบโครงการและคณะกรรมการดำเนินงาน มีความรู้ความสามารถและความเหมาะสมในการปฏิบัติงาน ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ตั้งไว้ ด้านทรัพยากรของโครงการ มีเพียงพอเหมาะสมในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ตั้งไว้ ด้านกระบวนการโรงเรียนได้ดำเนินงานตามกระบวนการบริหารโครงการ ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติตามแผนและการประเมินผล ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ตั้งไว้ ด้านผลผลิตของโครงการบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ตั้งไว้
นักเรียนมีส่วนร่วมและมีความต้องการในการปฏิบัติงานโครงการคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมของนักเรียน มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติด้านคารวะธรรม นักเรียนได้นำความรู้และทักษะที่ได้จากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านคารวะธรรมไปใช้ที่บ้านและนักเรียนได้ปฏิบัติตนด้านคารวะธรรม ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ตั้งไว้