ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางปัทมา บัวมี
สถานศึกษา โรงเรียนฉิมพลีวิทยา อำเภอเมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
บทคัดย่อ
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ กระบวนจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนฉิมพลีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน รวม 16 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 1 เรื่อง สาระจำนวนและการดำเนินการ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/(E2) 78.19 / 77.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6239 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามลำดับ แสดงว่านักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6239 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.39 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้ ครบทั้ง 23 แผน นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.62
โดยสรุปผลการศึกษาทำให้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ สมควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หรือประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาหรือในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสืบเสาะเรียนรู้จึงเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสอดคล้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542