ผู้ศึกษา นายคณิศร นันทราช
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโคกขามเลียน อำเภอเมืองมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านโคกขามเลียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ (2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ
ค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่าเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 86.03/85.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 การเปรียบเทียบผลคะแนนของผู้เรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7076 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.76