บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาหาความรู้ อันเป็นพื้นฐานในการพัฒนาชีวิต และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จึงมีจุดมุ่งหมาย (๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชุดการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย (๓) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖โรงเรียนบ้านนาเยีย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๗ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (๑) แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชุดการอ่านการเขียนสำนวนไทย จำนวน ๑๐ เล่ม (๒) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๒๐ แผน (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๓๑ ถึง ๐.๘๒ และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๑ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
๑. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๕๖ / ๘๑.๔๒ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. มีดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ ๐.๕๕๑๗ ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็น ร้อยละ ๕๕.๑๗
๔. มีความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีค่าเฉลี่ย ๔.๓๘ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก
กล่าวโดยสรุปพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชุดการอ่านการเขียนสำนวนไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านการเขียนวิเคราะห์ ตีความจากสำนวนไทยได้เป็นอย่างดี และสามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในการคิดวิเคราะห์เรื่องราว
ต่าง ๆไปใช้ในการแก้ปัญหาทางการเรียนได้ ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น