บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่ส้าน และนักเรียนในโรงเรียนสาขาของโรงเรียนบ้านแม่ส้าน จำนวน 15 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด
เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญทุกชุด วิเคราะห์ข้อมูล และหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด วิเคราะห์ความพึงพอใจ ของนักเรียนโดยหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวม E1 / E2 เท่ากับ 86.80/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 6.87 และคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 16.93 โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยผลต่างเท่ากับ 10.07
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ในมาตราตัวสะกดแม่กด เรื่อง มาตราแม่กดจดจำง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.55 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20