ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านดู่
ผู้วิจัย นางสาวทิพวรรณ พรมมะลิ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเสริมสร้าง
คุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่ ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest posttest design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ของโรงเรียนบ้านดู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยชนิด เลือกตอบ 3 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม
เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.42/84.89 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมสร้าง
คุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะเสริมสร้างคุณธรรม เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.68)