ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ
หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตสาสตร์ ค22101สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางภาวิณี หมั่นกิจ
หน่วยงาน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ตำบลบ้านปรางค์ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เกณฑ์ 75/75 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากตั้งแต่ 0.25 0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ สมมติฐานใช้ t-test ( Dependent Samples )
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบ
การเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/84.00 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 เท่ากับ 0.64 แสดงถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 64
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบ
การเรียนแบบร่วมมือ หน่วยการเรียนรู้ อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด