การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนา เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชา ส21102
สังคมศึกษาพื้นฐาน 2 ชุด เศรษฐศาสตร์ง่ายนิดเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนรายวิชา ส21102 สังคมศึกษาพื้นฐาน 2 ชุด เศรษฐศาสตร์ง่ายนิดเดียว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนน
ก่อนเรียน และหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสาร
ประกอบการเรียนรู้รายวิชา ส21102 สังคมศึกษาพื้นฐาน 2 ชุด เศรษฐศาสตร์ง่ายนิดเดียว กลุ่ม
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ
ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเนินสง่าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กระทรวงมหาดไทย จำนวน 37 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
เอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ส21102 สังคมศึกษาพื้นฐาน 2 ชุดเศรษฐศาสตร์ง่ายนิดเดียว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้
ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ส21102 สังคมศึกษาพื้นฐาน 2 ชุด เศรษฐศาสตร์
ง่ายนิดเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบ
ทดสอบวัผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยจำนวน 40 ข้อ และแบบ สอบถามวัดความพึงพอใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชา ส21102 สังคมศึกษาพื้นฐาน 2 ชุด เศรษฐศาสตร์
ง่ายนิดเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงาน
สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.43/86.69 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชา ส21102 สังคมศึกษา
พื้นฐาน 2ชุด เศรษฐศาสตร์ง่ายนิดเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชา ส21102 สังคม
ศึกษาพื้นฐาน 2 ชุด เศรษฐศาสตร์ง่ายนิดเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด