ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้รายงาน นายขจร ทอนศรี ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2557
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของชุด
การเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัด
กิจกรรม โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 2
จานวน 36 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โรงเรียนเมืองจันทร์
วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง
เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจานวน 5 ชุดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง จานวน 11 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังจากการเรียนโดยใช้ชุดการ
เรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของ
นักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และรูปแบบของ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา แบบมาตรา
ส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 18 ข้อ จากศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนจากการทากิจกรรมระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ( E 1 ) 87.14
และมีค่าคะแนนจากการทาแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ ( E 2 ) 88.24 นั่นคือชุดการเรียนรู้ทั้ง
5 ชุดการเรียนรู้โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ที่กาหนดคือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง
เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ประกอบด้วยชุดการ
เรียนรู้ 5 ชุดการเรียนรู้ ก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย 12.39 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 26.47 ตามลาดับ
เมื่อเปรียบเทียบคะแนนพบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมี
นัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยสื่อนวัตกรรมชุดการเรียนรู้ เรื่อง
เพศศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( X = 4.57, S.D. = 0.50) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้