ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติท่ารำ เพลงมนต์เสน่ห์
เมืองสระแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชานาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวสุพรรษา ทองเปลว
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง
การปฏิบัติท่ารำ เพลงมนต์เสน่ห์เมืองสระแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชานาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติท่ารำ เพลงมนต์เสน่ห์เมืองสระแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชานาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติท่ารำ เพลงมนต์เสน่ห์เมืองสระแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชานาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน 33 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling)
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติท่ารำ เพลงมนต์เสน่ห์เมืองสระแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชานาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.82/83.48 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติท่ารำ เพลงมนต์เสน่ห์เมืองสระแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชานาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติท่ารำ เพลงมนต์เสน่ห์เมืองสระแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชานาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด