รายงาน : การใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ที่รายงาน : สุรีย์ เทพกัน
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านสบมาง อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา : 2560
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสบมาง อำเภอบ่อเกลือ
จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. จากการนำแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 20 คน พบว่าแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทั้ง 4 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.25/82.50 82.00/85.00 85.33/84.50 และ 80.50/82.50 ตามลำดับ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด