บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ขวบ) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุ
ที่หลากหลาย โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : ธัญรดา แสนอินทร์
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การรู้ค่า 1-10 การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจัดหมวดหมู่ ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ขวบ) และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การรู้ค่า 1-10 การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจัดหมวดหมู่ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ขวบ) โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 แผนและ 3) แบบทดสอบ เชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อประกอบด้วย 4 ทักษะได้แก่ การรู้ค่า 1-10 การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการจัดหมวดหมู่ วิธีดำเนินการศึกษามีขั้นตอน ดังนี้ทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ขวบ) จนครบ 30 กิจกรรมเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การรู้ค่า 1-10 การเปรียบเทียบ
การเรียงลำดับและการจัดหมวดหมู่ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ขวบ) โรงเรียน ปางหัดสหศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 10 สัปดาห์
มีผลการพัฒนาสูงขึ้นตามลำดับทุกสัปดาห์ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การรู้ค่า 1-10 การเปรียบเทียบ
การเรียงลำดับและการจัดหมวดหมู่ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ขวบ) โรงเรียน ปางหัดสหศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย มีคะแนนเฉลี่ยรวม 4.68 ก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.52 แสดงให้เห็นว่าหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุที่หลากหลายซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 2