บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือ
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 (อายุ 4-5 ขวบ) โรงเรียนบ้านเวียงพาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุพินยา ปัญญาไชย
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ในการพัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 (อายุ 4-5 ขวบ) เป็นรายสัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 (อายุ 4-5 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา โรงเรียนบ้านเวียงพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 30 กิจกรรมและแบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ
ของเด็กปฐมวัย มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือก่อนจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ จนครบ 10 สัปดาห์และทำการสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมความร่วมมือก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. พฤติกรรมความร่วมมือ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 (อายุ 4-5 ขวบ) ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน สัปดาห์ที่ 1-10 พบว่า ด้านการเล่นเกมร่วมกับผู้อื่น มีค่าเฉลี่ย 1.71 1.86 2.07 2.25 2.46 2.54 2.68 2.79 2.93 3.00 สรุปภาพรวมด้านการเล่นเกมร่วมกับผู้อื่นมีค่าเฉลี่ย 2.43 ระดับพอใช้ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง
สูงขึ้นทุกสัปดาห์ ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน มีค่าเฉลี่ย 1.67 1.75 1.96 2.11 2.25 2.39 2.57 2.71 2.86 3.00 สรุปภาพรวมด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันมีค่าเฉลี่ย 2.33 ระดับพอใช้ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นทุกสัปดาห์ ด้านการรอคอยตามลำดับก่อนหลังมีค่าเฉลี่ย 1.46 1.64 1.75 1.89 2.04 2.21 2.36 2.57 2.71 2.93 สรุปภาพรวมด้านการรอคอยตามลำดับก่อนหลังมีค่าเฉลี่ย 2.16 ระดับพอใช้ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นทุกสัปดาห์ ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเล่นเกม มีค่าเฉลี่ย 1.54 1.61 1.71 1.82 1.96 2.14 2.25 2.43 2.61 2.86 สรุปภาพรวมด้านการเป็นผู้นำผู้ตามในการเล่นเกมมีค่าเฉลี่ย 2.09 ระดับพอใช้ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นทุกสัปดาห์แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมความร่วมมือมีการพัฒนาสูงขึ้นทุกสัปดาห์เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. พฤติกรรมความร่วมมือจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2/2 (อายุ 4-5 ขวบ) โดยจัดกิจกรรมเกมการศึกษาหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา คือ การเล่นเกมร่วมกับผู้อื่น ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.64 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.00 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.36 คิดเป็นร้อยละ 45.33 การปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.64 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.00 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.36 คิดเป็นร้อยละ 45.33 การรอคอยตามลำดับก่อนหลัง ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.43 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.93 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.50 คิดเป็นร้อยละ 50.00 การเป็นผู้นำผู้ตามในการเล่นเกม ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.50 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.93 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.43 คิดเป็นร้อยละ 47.67 โดยภาพรวมพฤติกรรมความร่วมมือหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา คือ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.97 คิดเป็นร้อยละ 99.00 ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.55 คิดเป็นร้อยละ 51.67 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.42 คิดเป็นร้อยละ 47.32แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมความร่วมมือมีการพัฒนาสูงขึ้นทุกสัปดาห์เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2