|
|
ผู้วิจัย เจต เจริญสุข
ปีการศึกษา 2559
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) ความต้องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 3) การมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ตามรูปแบบการบริหาร PDCA ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 4) กระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ตามรูปแบบการบริหาร PDCA ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 และกำนันตำบลโพสาวหาญ คณะกรรมการที่ปรึกษางานวิชาการ คณะกรรมการที่ปรึกษางานงบประมาณ คณะกรรมการที่ปรึกษางานบุคลากร คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารงานทั่วไป เจ้าอาวาสวัดโพธิ์สาวหาญหรือตัวแทน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพสาวหาญ รวมทั้งหมด 55 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group Discussion) ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ศึกษานิเทศก์ ประธานกลุ่มโรงเรียนมิตรภาพ ประธานกรรมการสถานศึกษา กำนันตำบลโพสาวหาญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพสาวหาญ ประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ผู้แทนครู ผู้แทนศาสนา และผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ รวมเป็น 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group Discussion) ข้อมูลจากแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลจากความคิดเห็นของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมการทรัพยากรทางการศึกษา กระบวนการ ตามรูปแบบการบริหาร PDCA และประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group Discussion) นำมาสรุปเป็นความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพในระดับมาก โดยรายการที่มีส่วนร่วมมากที่สุด คือ การวางนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา รองลงมาคือ มีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรด้านงบประมาณ ส่วนข้อที่มีส่วนร่วมน้อยที่สุด คือ การมีส่วนร่วมในการกำหนดผู้รับผิดชอบในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาไว้อย่างชัดเจน
2. ความต้องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรด้านงบประมาณ รองลงมาคือ ส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรด้านครุภัณฑ์ และมีส่วนร่วมในการเข้าร่วมประชุมที่โรงเรียนจัดขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมนักเรียนการสอนที่สอดคล้องกับท้องถิ่น
3. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ตามรูปแบบการบริหาร PDCA ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การปฏิบัติตามแผนการมีส่วนร่วม รองลงมาคือ การวางแผนการมีส่วนร่วม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การแก้ไขปรับปรุงการมีส่วนร่วม
4. กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ตามรูปแบบการบริหาร PDCA ของโรงเรียนวัดโพธิ์สาวหาญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีกระบวนการในการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ตามรูปแบบการบริหาร PDCA ด้านการวางแผน (Plan) โรงเรียนควรให้ความสำคัญกับการวางแผนการระดมทรัพยากร โดยกำหนดเป็นนโยบายหรือแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนในการระดมทรัพยากรอย่างเป็นรูปธรรมและควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง ได้ทราบถึงความสำคัญกับการวางแผนการระดมทรัพยากรและเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายการระดมทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) ควรเพิ่มทักษะ เพิ่มศักยภาพของบุคลากรเกี่ยวกับการระดมทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียน และสรรหาบุคลากรให้เพียงพอในการปฏิบัติตามแผนในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา และมีการจัดทำเครือข่ายในการระดมทรัพยากรจากองค์กรต่างๆทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เช่น เครือข่ายรุ่นของศิษย์เก่า เครือข่ายผู้ให้การสนับสนุน เป็นต้น ด้านการตรวจสอบและประเมินผล (Check) ควรมีหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เปิดโอกาสให้ชุมชน ภาคเอกชน เข้ามีส่วนในการพัฒนา ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารเรียนและภูมิทัศน์ และจัดหาวัสดุครุภัณฑ์ในการจัดการเรียนการสอน โดยงบประมาณของชุมชนเอง ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและเปิดโอกาสให้ชุมชน ในรูปแบบคณะกรรมการ การติดตามผลการดำเนินงาน เข้าร่วมตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการใช้จ่าย และการดำเนินงาน งบประมาณเพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ด้านการปรับปรุงแก้ไข (Action) ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องให้ทราบถึงกิจกรรมระดมทรัพยากรทางการศึกษา ความขาดแคลนและความต้องการของโรงเรียน เพื่อให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงแก้ไขในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการประชุมชี้แจง เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหา และหาแนวทางพัฒนาการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทุกครั้งหลังเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมการระดมทรัพยากร จัดทำคู่มือการระดมทรัพยากรทางการศึกษาของสถานศึกษา และรายงานผลการดำเนินงานของสถานศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อแจ้งแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
|
โพสต์โดย เจต เจริญสุข : [21 ม.ค. 2561 เวลา 11:02 น.] อ่าน [5124] ไอพี : 49.48.245.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 201,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,272 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,041 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,863 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|