หัวข้อรายงาน รายงานผลการใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
(TAI ) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สาระการดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ
ชื่อผู้รายงาน นางปัทฉราพร แก้วสังข์
ปีที่ทำการศึกษา 2560
.
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ(TAI) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีรหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระการดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสมประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ(TAI) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียน จากสื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ
3) เพื่อศึกษาผลของการใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 สาระที่ 1
การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการเรียน
โดยใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีรหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว
เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 1 ห้องเรียน
จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาจากสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ชนิด คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกัน (TAI) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1
การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จำนวน 12 แผ่น มีค่า IOC ระหว่าง
0.60 - 1.00 สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือกัน (TAI) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จำนวน 12 ชุดมี ค่า IOC ระหว่าง 0.60 - 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC ระหว่าง 0.60 - 1.00 ค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตั้งแต่ 0.20 - 0.5 7 และค่าอำนาจจำแนก 0.45 - 0.92 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา
ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.75 - 0.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90
สรุปผลได้ดังนี้
1. สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI)
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1
การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ ให้มีประสิทธิภาพ 80.75/85.90
2. ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรม รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ มีค่า 0.7519 นั่นคือ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.19
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ(TAI) โดยนักเรียนทุกคนได้คะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์หลังการจัดการเรียนการสอนสูงกว่าคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้สื่อประสมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือถือ (TAI) รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง 22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง งานประดิษฐ์เศษวัสดุ อยู่ในระดับมาก