ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ปราณี วรรณประเสริฐ
ปีที่ทดลอง 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดบางนมโค(ปานอุทิศ) สังกัด เทศบาลตำบลบางนมโค อำเภอ เสนา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา จำนวน 37 คน ใช้เวลาทดลอง 17 ชั่วโมง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ทดลองโดยใช้รูปแบบ The One - Group Pretest - Posttest design เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ4) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent และหาค่าประสิทธิภาพ โดยใช้เกณฑ์ 80/80 สรุปผลได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 82.22/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลปรากฏว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เทคนิคการลบโดยไม่ต้องยืม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 อยู่ในระดับ มาก