บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสต์ประกอบการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์อุทิศ(ปูแล)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวนูรฮาฟีซา มะเก
ปีที่ศึกษา 2559
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์การศึกษาเรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์อุทิศ(ปูแล) นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราษฎร์อุทิศ (ปูแล) อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 (80/80) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียน เรื่อง การคูณ
ผลการศึกษา
1 แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.77 / 81.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียน เรื่อง การคูณ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียน เรื่อง การคูณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด