รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ้านไร่ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ สาระพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ้านไร่ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ้านไร่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนวัดบ้านไร่ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ สาระพระพุทธศาสนา จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
สาระพระพุทธศาสนา
วิเคราะห์ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E2 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าการทดสอบค่าที ( t-test ) วิเคราะห์แบบสอบถามโดยใช้ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระพระพุทธศาสนา มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 91.90/85.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระพระพุทธศาสนา มีค่าเฉลี่ย 4.32 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย 0.64 และ
มีค่าระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก