บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้าน
ห้วยหก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในครั้งนี้ ผู้รายงานขอนำเสนอวิธีดำเนินการประเมินโครงการด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้ คือ ผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้ 1.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยหก ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน 2.คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านห้วยหก ปีการศึกษา 2559 ยกเว้นผู้บริหารและตัวแทนครู จำนวน 7 คน3.ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหก ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน รวมทั้งสิ้น 47 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ เพื่อสอบถามประชากรและกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว โดยใช้กรอบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam แล้วทำการวิเคราะห์โดยการใช้ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยหกพบว่าผลการประเมินในภาพรวมทั้งด้านอยู่ในระดับมากที่สุดโดยผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าโครงการส่งเสริมให้นักเรียนรักการทำงาน มีกระบวนการทำงานและมีความรับผิดชอบอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือโครงการส่งเสริมให้นักเรียนรักการทำงานมีกระบวนการทำงานและมีความรับผิดชอบอยู่ในระดับมากที่สุดและโครงการช่วยส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยหก พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดโดยผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่านักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือการกำหนดปฏิทินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและผู้รับผิดชอบโครงการมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยหก พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดโดยผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าการดำเนินกิจกรรมได้รับความร่วมมืออย่างดีจากบุคลากรทุกฝ่ายอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกจากผู้บริหารอยู่ในระดับมากที่สุดและมีการประชุมการดำเนินงานตามโครงการในแต่ละกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)โครงการส่งเสริมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านห้วยหก พบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดโดยผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่ากิจกรรมทุกกิจกรรมสอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมาคือพึงพอใจต่อกระบวนการเรียนรู้และความสำเร็จของกิจกรรมปลูกมะนาว อยู่ในระดับมากที่สุดและพึงพอใจต่อกระบวนการเรียนรู้และความสำเร็จของกิจกรรมเลี้ยงไก่และเลี้ยงเป็ด อยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
5.สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านห้วยหก ทั้ง 4 ด้านพบว่า ค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลผลิต (Product Evaluation)มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาได้แก่ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านบริบท (Context Evaluation) และด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ตามลำดับ