ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกระจาย สัมบูรณ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ชื่อผู้ศึกษา นางนิภา เซ่งเข็ม ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การวัดการกระจายสัมบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 48 คนซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เครื่องมือในการดำเนินการ ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกกระจายสัมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์ จำนวน 9 แผนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบประจำชุดของแบบฝึกทักษะแต่ละชุด จำนวน 4 ชุด เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ฉบับละ 10 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t-test Dependent Sample Group)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากการทดลองภาคสนาม และจากการทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างมีประสิทธิภาพ 77.35/75.57 และ 79.74/77.85ตามลำดับซึ่งประสิทธิภาพที่ได้สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดการกระจายสัมบูรณ์
อยู่ในระดับมากที่สุด