|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังเรียนกับคะแนนทดสอบก่อนเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเลิงคำโรงเรียนน้อมเกล้า โรงเรียนบ้านช่องเม็ก และโรงเรียนบ้านหนองแคน จำนวน 53 คน กระบวนการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ การทดลองหนึ่งต่อหนึ่งใช้นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเลิงคำ จำนวน 3 คน การทดลองแบบกลุ่มเล็กใช้นักเรียนโรงเรียนน้อมเกล้า จำนวน 9 คน การทดลองภาคสนามใช้นักเรียนโรงเรียนบ้านช่องเม็ก จำนวน 21 คน และการทดสอบสมมติฐานใช้นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแคน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นเองประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.60 -1.00 2) แบบทดสอบก่อน-หลังเรียนจำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 84.12/82.33 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม มีผลของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และเมื่อเปรียบเทียบค่าที (t-test one sample) ของคะแนนหลังเรียนกับค่าที (t) ในตารางสถิติ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% พบว่าชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพดีที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 3) ผลการศึกษาความคิดเห็นการใช้ชุดกิจกรรม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับดีมาก เมื่อดูในรายละเอียด พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน คือ ด้านกระบวนการเรียนรู้ ด้านการออกแบบชุดกิจกรรม และด้านนำไปใช้ประโยชน์ ด้านการวัดประเมินผล อยู่ในระดับดี 1 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ตามลำดับ
|
โพสต์โดย นางสุกานดา เวสา : [19 ม.ค. 2561 เวลา 09:40 น.] อ่าน [5245] ไอพี : 118.175.237.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,795 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 147,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,863 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,362 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 37,227 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,406 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,622 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|