บทคัดย่อ
ชื่อเรื่ออง รายงานการพัฒนา ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางกฤชภานุช ทองเกลี้ยง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดสระแก้ว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่รายงาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากร เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านบางมูลนาค จำนวน 3 คน โรงเรียนวัดแดง จำนวน 10 คน และโรงเรียนบ้านปากเชียรจำนวน 30 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดสระแก้ว จำนวน 14 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ได้มาโดยการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ให้ผู้เชี่ยวชาญหาค่า IOC แล้ว 1 ฉบับ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาเป็นผู้สอนด้วยตนเองดำเนินการทดลองใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ใช้เวลาจำนวน 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบเครื่องมือได้แก่ การหาค่าความเที่ยงตรงของเครื่องมือ โดยการคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยากง่าย( P) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตรของโลเวท ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์ของอัลฟา (α) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม โดยการหาค่า E1 และ E2 และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน ด้วยการทดสอบที (t-Test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนา ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด มีประสิทธิภาพของประชากร แบบ 1 : 1 เท่ากับ 80.74/80.00แบบ 1 : 10 เท่ากับ 81.00/80.67 และ แบบ 1 : 100 เท่ากับ 82.50/81.56 และกลุ่มตัวอย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.60/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของเราและดินน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด