ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางนัฐยา ทองจันทร์ ครูชำนาญการ โรงเรียนจอมทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ที่เรียนวิชาเคมี (ว 32223) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จำนวน 132 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 5/3 ที่เรียนวิชาเคมี รหัสวิชา ว 32223 จำนวน 40 คน ซึ่งการได้มาของกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8606 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเคมี (ว 32223) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) ด้วยค่าร้อยละเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้สูตรการทดสอบของค่าที แบบสองกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กัน (t-test Dependent Samples) และวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยการหาค่าเฉลี่ย ("X" ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้งแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจอมทอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี (ว 32223) อยู่ในระดับมากที่สุด