ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ผู้วิจัย นายวิชัย ทีฆพิพัฒน์
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 100 คน แบ่งเป็น ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน และผู้ปกครอง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ โดยเกณฑ์การประเมินที่กำหนดขึ้น ผ่านความเห็นชอบของผู้ทรงคุณวุฒิและหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบท โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะน้อย โดยรวม อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะน้อย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะน้อย โดยรวม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะน้อย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาเป็นประเด็น ได้ผลการดำเนินการดังนี้
4.1 การประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะน้อย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะน้อย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะน้อย
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก