บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้ศึกษา นางสาววาสนา ถาวรกาย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม อำเภอบำเหน็จณรงค์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากการจับสลาก 7 ห้องเรียน สุ่มมา 1 ห้องเรียนใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ร้อยละ (Percentage) และทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.55 /86.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.82 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.86 รองลงมาคือด้านเนื้อหามีค่าเฉลี่ย 4.84 ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย 4.83 และด้านการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ย 4.79 ตามลำดับ
สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทั้ง 7 เล่ม พบว่า ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามระบอบประชาธิปไตย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด