บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เน้นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 3 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จำนวน 37 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่างค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.24 ถึง 0.70 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/84.95 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5718 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนพบว่ามีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 19.46 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ 25.49 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่างกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่า (t-test) เท่ากับ 18.14 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53
สรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ เห็นควรสนับสนุนผู้สอนนำรูปแบบการจัดกระบวนการสืบเสาะหาความรู้นี้ไปใช้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ผู้ศึกษา นางปารย์รวี เรืองช่วย
นางสาวแกมกาญจน์ คชวงษ์
นางสาวชนัดดา จันทร์ค้อม
ปีที่พิมพ์ 2560