บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อ
ต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ มีดังนี้ เพื่อประเมินสภาพการดำเนินงานของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ เป็นการประเมินโครงการตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Modle) จำแนกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ เพื่อวิเคราะห์
ความแตกต่างของการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ เมื่อจำแนกตาม คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา รวมจำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบประเมินโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ โดยใช้รูปแบบการประเมิน ซิปป์โมเดล การวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ และการศึกษาความคิดเห็นของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) พบว่า
การประเมินโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ
คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และผู้นักเรียนมี
ความคิดเห็นว่า โครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ ในภาพรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยมีรายละเอียด ดังนี้คือ
การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นเฉลี่ยมากที่สุด
4 ลำดับ คือ การสำรวจข้อมูลพื้นฐานอาคารเรียน ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมให้มีความเหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร มีการกำหนดเป้าหมายในการดำเนินโครงการได้อย่างเหมาะสมและสามารถปฏิบัติได้จริง มีวิธีดำเนินการและระยะเวลาการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมและปฏิบัติได้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของโครงการที่กำหนด มีการเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานจากชุมชนเพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามที่หลักสูตรกำหนดไว้
การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นเฉลี่ยมากที่สุด 4 ลำดับ คือ ผู้บริหาร สถานศึกษาให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการในการดำเนินโครงการ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ครู นักเรียนและ บุคลากรในโรงเรียนให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการดำเนินโครงการ มีจำนวนบุคลากรสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการเหมาะสมและเพียงพอ การประเมินกระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นเฉลี่ยมากที่สุด 4 ลำดับ คือ การวิเคราะห์ภารกิจ เพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของโครงการ การรับฟังความคิดเห็นของครู นักเรียนและชุมชน ในการนำข้อมูลจาก การพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในระหว่างการดำเนินงาน การส่งเสริมการทำงานเป็นทีมหรือ เป็นหมู่คณะให้กับบุคลากรในการปฏิบัติงานตามโครงการ สรุปผลการใช้แหล่งเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรม ของโครงการเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การประเมินผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นเฉลี่ยมากที่สุด 4 ลำดับ คือ ลานอเนกประสงค์ มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย และมีภูมิทัศน์เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ วัสดุ และสื่ออุปกรณ์ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อยู่ในสภาพใช้การได้ดีมีประสิทธิภาพและเหมาะสม การจัดบรรยากาศในอาคารเรียน ห้องเรียน มีความสะอาด เรียบร้อย ปลอดภัยเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนของครู สนามกีฬา มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงามและปลอดภัย ได้มาตรฐานสามารถใช้ดำเนินการด้านกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการศึกษาความคิดเห็นของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ
คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และคุณภาพการศึกษามีค่าเฉลี่ย ( ) ในภาพรวมเท่ากับ 4.11 ซึ่งอยู่ในระดับมาก โดยมีรายละเอียดแสดงความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ดังนี้คือ ความคิดเห็นต่อโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ อยู่ในระดับมาก 8 รายการ ได้แก่ การสำรวจข้อมูลพื้นฐานอาคารเรียน ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมให้มีความเหมาะสมกับการจัดการเรียน
การสอนตามหลักสูตร มีการกำหนดเป้าหมายในการดำเนินโครงการได้อย่างเหมาะสมและสามารถปฏิบัติได้จริง ผู้บริหาร สถานศึกษาให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการในการดำเนินโครงการ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ครู นักเรียนและ บุคลากรในโรงเรียนให้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการดำเนินโครงการ การวิเคราะห์ภารกิจ เพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของโครงการ การรับฟังความคิดเห็นของครู นักเรียนและชุมชน ในการนำข้อมูลจากการพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในระหว่างการดำเนินงาน ลานอเนกประสงค์ มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย และมีภูมิทัศน์เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ วัสดุ และสื่ออุปกรณ์ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อยู่ในสภาพใช้การได้ดีมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ
ผลการเปรียบเทียบการประเมินโครงการ
1. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการประเมินโครงการ การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ปรากฏว่า ผลการประเมินโครงการทุกด้าน เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการและสอดคล้องกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
2. ครู
ผลการประเมินโครงการ การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อ
การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ของครู ปรากฏว่า ผลการประเมินโครงการทุกด้าน เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการและสอดคล้องกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
3. นักเรียน
ผลการประเมินโครงการ การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ของนักเรียน ปรากฏว่า ผลการประเมินโครงการทุกด้าน เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการและสอดคล้องกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4. ผู้ปกครองนักเรียน
ผลการประเมินโครงการ การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ของผู้ปกครองนักเรียน ปรากฏว่า ผลการประเมินโครงการทุกด้าน เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการและสอดคล้องกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ