ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางพธู เบ่งฮวด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
(2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 2 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 15 แผน ระยะเวลาแผนละประมาณ 60 นาที ยืดหยุ่นตามความสนใจของเด็ก แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก โดยตัวเลือกเป็นรูปภาพ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ โดยรวมอยู่ระดับดี (X ̅=2.57) คิดเป็นร้อยละ 85.78 เมื่อพิจารณาตามแผนการจัดประสบการณ์ พบว่า มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลางและอยู่ในระดับดี เรียงตามค่าเฉลี่ย 3 อันดับ แรก ดังนี้ มหัศจรรย์แห่งใบไม้(X ̅=2.70)
คิดเป็นร้อยละ 90.00 รองลงมา คือ ขวดน้ำหรรษา (X ̅=2.67) คิดเป็นร้อยละ 88.89
อยู่บน อยู่ล่าง /โลกชองเรา (X ̅=2.63) คิดเป็นร้อยละ 87.78 ตามลำดับ
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05