ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวกมลวรรณ ทองล้น
สถานที่ทำงาน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 81 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยการจับสลากมา 1 ห้องเรียน ได้นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 จำนวน 40 คน ทำการทดลองโดยให้นักเรียนใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 จำนวน 8 เรื่อง ใช้ระยะเวลาทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT การวิเคราะห์ข้อมูลคือ 1) วิเคราะห์ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ
4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ค่า
E / E 2) วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 ของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และนำคะแนนมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent samples) และ 3) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความพึงพอใจ ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 88.53/83.83 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ระดับดี
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MATรายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.55 เมื่อพิจารณารายด้าน นักเรียนมีความเห็นด้วยระดับมากที่สุด คือ ด้านการออกแบบ ค่าเฉลี่ย 4.66 และด้านกิจกรรม ค่าเฉลี่ย 4.57 นักเรียนมีความเห็นด้วยในระดับมาก คือ ด้านประโยชน์ ค่าเฉลี่ย 4.49 และด้านเนื้อหา ค่าเฉลี่ย 4.47
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้เป็นสื่อนวัตกรรมการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้านทักษะการเขียนได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ