ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายนครินทร์ วินทะวุธ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ตำบลบ้านปรางค์ อำเภอคง
จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ และอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ และอนุกรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้อง มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาที่ใช้ในการทดลอง 21 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน
แบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 21 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.26 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 0.71 ค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ () เท่ากับ 0.72 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน ค่าประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ 83.66/78.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7146 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7146 หรือคิดเป็นร้อยละ71.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม อยู่ในระดับมาก ("X" ̅ = 4.42 , S.D. = 0.52)