ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางปราณี แย้มยี่สุ่น
สาขาวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดสันติคีรีรมย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียน จำนวน 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะและแบบประเมินคุณภาพชุดฝึกทักษะโดยผู้เชี่ยวชาญ รูปแบบการทดลองคือ One group pretest posttest design สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ttest แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ (Percentage) และระดับคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างได้ประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 80.94/81.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด หมายความว่า นักเรียนเกิดการเรียนรู้ระหว่างเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.94 และทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.25
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Travel โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-= 4.75) แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด