ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา
ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายถวิล แซ่ตั้ง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) สพป.สมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 การศึกษา 2560 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 30 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนที่มีการจัดผู้เรียนแบบเก่ง ปานกลาง และอ่อนคละกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ศึกษามีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.33/83.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชา ค23101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.55)