ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
นายศุภวัฒน์ อินทรกำแหง
ปีการศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนชุมชนดูนสาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนชุมชนดูนสาด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.63 - 0.87 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.37 - 0.94 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 4) แบบประเมินพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมติฐานด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.51/82.67
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีค่าเท่ากับ 0.6154 หรือคิดเป็นร้อย 61.54 แสดงว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)
ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 61.54
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(e-book) เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(e-book) เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄= 4.58)